ตามรอยละคร บุพเพสันนิวาส วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          แม้ละครที่สร้างเรตติ้งอย่างถล่มทลาย แนวพีเรียต อิงประวัติศาสตร์ ย้อนยุคย้อนสมัย เรื่องบุพเพสันนิวาส จะจบลงไปแล้ว แต่ความรู้สึกยังไม่จบตาม น่อววว เมื่อสัปดาห์ก่อนเดินทางมาทำงานที่จ.พระนครศรีอยุธยา หลังจากกลับกทม. ประมาน1 สัปดาห์ ก็กลับมาอีก เพราะยังเที่ยวไม่หมด  ครั้งนี้มาตามรอยละคร บุพเพสันนิวาส เพราะตั้งใจตรงดิ่งมาที่วัดไชยวัฒนารามเลยเป็นที่แรก ซึ่งวัดไชยวัฒนาราม ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาแห่งนี้ได้ใช้สถานที่เพื่อที่ถ่ายทำละครเรื่องบุพเพสันนิวาสด้วย
ยังจำได้อยู่เลย ฉากที่เกศสุรางค์เป็นนักศึกษาโบราณคดี มาสำรวจกับไอ้เรือง และเพื่อนๆของพวกเขาที่วัดไชยวัฒนารามแห่งนี้ และ เจอกับการะเกดจากอีกภพในอดีตที่กำลังตายแล้วมาหลอก และหลังจากนั้น เกศสุรางค์ก็เกิดอุบัติเหตุทางรถ และเสียชีวิตในชาตินี้แต่กลับไปเกิดในร่างของการะเกดในภพอดีตชาติ  ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี  ในยุคสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นขุนหลวง เป็นยุครุ่งเรืองของสมัยกรุงศรีอยุธยา

          โหววว เข้าเรื่องไปซะไกลเชียว เรากลับมาที่เรื่องของเรา  ก่อนอื่นนะ พอมาถึงที่วัดไชยวัฒนารามแล้ว สิ่งหนึ่งที่สัมผัสได้คือ  ปวดฉี่ 555555555 ขอเข้าห้องน้ำก่อน 5555 นี่จริงๆ นั่งรถนานไปหน่อย  โอเคกลับเข้าเรื่อง  เมื่อถึงวัดแล้วนะ เรารู้ว่า เห้ยยยย นี่คือ สวยมากกกกกก เป็นวัดที่สวยมากกกก กอไก่ล้านตัว หลงในมนขลัง มนต์เสน่ห์อันติดตรึงตา ก็เข้าไปเดินสำรวจภายในวัด รู้สึกจะเสียค่าเข้าด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิดก็ 10 บาท หลังจากนั้นก็เข้าไปสำรวจกันเต็มที่เลย สำหรับประวัติความเป็นมาของวัดนี้นะ
          วัดไชยวัฒนาราม ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2173 โดยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พระองค์โปรดเกล้าฯให้สร้างขึ้นบนที่ที่เป็นบ้านเดิมของพระองค์เพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายพระราชมารดา แต่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงสันนิษฐานว่าวัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวกโดยจำลองแบบมาจากปราสาทนครวัด
          วัดไชยวัฒนารามเป็นวัดหลวงที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมาหลังจากนั้นทุกพระองค์ จึงได้รับการปฏิสังขรณ์สืบต่อมาทุกรัชสมัย เป็นสถานที่ถวายพระเพลิงศพพระบรมวงศานุวงศ์เกือบทุกพระองค์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศสิ้นพระชนม์ก็ได้ถวายพระเพลิงที่วัดนี้
          ก่อนกรุงแตก พ.ศ. 2310 วัดไชยวัฒนารามถูกแปลงเป็นค่ายตั้งรับศึก หลังการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง วัดไชยวัฒนารามได้ถูกปล่อยทิ้งให้ร้างเรื่อยมา บางครั้งมีผู้ร้ายเข้าไปลักลอบขุดหาสมบัติ เศียรพระพุทธรูปถูกตัดขโมย มีการรื้ออิฐที่พระอุโบสถ และกำแพงวัดไปขาย แต่ในปี พ.ศ. 2530กรมศิลปากรจึงได้เข้ามาอนุรักษ์จนแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2535
ขอบคุณที่มาประวัติจากวิกิพีเดีย ด้วยนะคะ 
 ต่อไปนี้จะเป็นภาพที่เราถ่ายมาฝากนะ เลื่อนไปชมได้เลย















ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.